แบตเตอรี่แห้ง VS แบตเตอรี่กึ่งแห้ง เลือกแบตเตอรี่แบบไหนให้ตอบโจทย์รถยนต์?
by SIAM GS SALES
28 September 2023

ไขข้อสงสัย?! แบตเตอรี่แห้งและแบตเตอรี่กึ่งแห้ง เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?

ความจริงแล้ว “ แบตเตอรี่แห้ง ” และ “แบตเตอรี่กึ่งแห้ง ” เป็นแบตเตอรี่ตะกั่วกรดพร้อมใช้ เหมือนกันทั้ง 2 แบบ เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นแบบตะกั่วกรดนั่นหมายถึงใช้น้ำกรดไปทำปฏิกิริยากับแผ่นตะกั่วและผงโลหะ ทำให้เกิดความสามารถในการกักเก็บและถ่ายเทพลังงานไฟฟ้า ดังนั้น แบตเตอรี่ทั้งสองแบบจึงมีน้ำกรดบรรจุอยู่ภายในแต่มีความแตกต่างกันที่รูปแบบของฝาแบตเตอรี่นั่นเอง

แบตเตอรี่แห้ง หรือ SEALED MAINTENANCE FREE ( SMF ) คืออะไร?  

แบตเตอรี่ตะกั่วกรดพร้อมใช้ ที่มีการออกแบบฝาแบตเตอรี่ปิดสนิท ไม่มีจุกสำหรับเติมน้ำกลั่น ทำให้ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน และลดโอกาสการสูญเสียหรือรั่วไหลของน้ำกรดในแบตเตอรี่ ส่วนการระบายไอกรด ความร้อนและแรงดันในตัวแบตเตอรี่จะถูกระบายออกมาผ่านทางรูระบายไอกรดด้านข้างของแบตเตอรี่ ซึ่งรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานแบตเตอรี่แห้ง จะมีท่อระบายไอกรดออกนอกห้องโดยสาร เพราะฉะนั้นแบตเตอรี่แห้งจึงเหมาะกับการติดตั้งกับรถยนต์ที่ออกแบบการวางแบตเตอรี่ไว้ในห้องโดยสารหรือกระโปรงท้ายรถ


สำหรับใครที่กำลังมองหาแบตเตอรี่แห้ง ต้องไม่พลาด GS BATTERY- SEALED MAINTENANCE FREE รุ่น LN5-DIN100 : 100 แอมป์ อึด มั่นใจ ไม่ต้องดูแล! พร้อมคุณสมบัติเด่นจัดเต็ม
  • พรีเมี่ยมขั้นสุด! นำเข้าจากประเทศตุรกี
  • แบตเตอรี่จ่ายไฟเต็มแอมป์ 100 %
  • พร้อมตาแมวเช็กสถานะแบตเตอรี่ 

GS BATTERY- SEALED MAINTENANCE FREE รุ่น LN5-DIN100 เหมาะกับการใช้งานทั่วไปอย่างรถยุโรป อาทิ
Audi: A5 Coupé 2.0 / All New Q5 2017-2022 2.0 / All New Q7 2017-2022 2.0 & 3.0 / All New Q8 2018-2022 3.0

BMW : 320i / 523i / 530i / X5 / X6 / Z4

Mercedes Benz : CLK230 / S350 / S320 / S300L / S500
 
Volvo : S80 / New XC90 2017-2022 / All New XC60 Phev 2022 / All New XC90 Phev 2022


ดูรายละเอียดแบตเตอรี่ GS BATTERY- SEALED MAINTENANCE FREE รุ่น LN5-DIN100 คลิก

แบตเตอรี่กึ่งแห้ง หรือ MAINTENANCE FREE (MF) คืออะไร? 

แบตเตอรี่ตะกั่วกรดพร้อมใช้ ที่มีจุกน้ำกลั่นพร้อมรูระบายไอกรด ความร้อนและแรงดันแบบเรียบสนิทไปกับฝาแบตเตอรี่ สะดวก ดูแลง่าย ถูกออกแบบให้มีปริมาณน้ำกรดในความเข้มข้นที่เหมาะสมและมีอัตราการระเหยที่สมดุล ทำให้ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน สำหรับรถใช้งานปกติประจำวัน หากมีการใช้งานรถยนต์หนักหรือวิ่งวันละ 90 กิโลเมตรขึ้นไป เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ยังคงต้องตรวจเช็กระดับน้ำกลั่นอยู่นั่นเอง


สำหรับใครที่กำลังมองหาแบตเตอรี่กึ่งแห้ง อึดทน ต้อง GS BATTERY- MAINTENANCE FREE อึด มั่นใจ ไม่ต้องดูแล! พร้อมคุณสมบัติเด่นจัดเต็ม

  • โดดเด่นด้วยคุณสมบัติจาก “ตะกั่วแคลเซียม” ช่วยลดการสูญเสียน้ำกลั่น ไม่ต้องดูแลให้ยุ่งยาก
  • แบตเตอรี่จ่ายไฟเต็มแอมป์ 100 %
  • พร้อมตาแมวเช็กสถานะแบตเตอรี่
  • ครอบคลุมหลายรุ่นรถยนต์ด้วยแบตเตอรี่หลากหลายรุ่น ดังนี้ 

แบตเตอรี่ขั้วลอย ตอบโจทย์รถยนต์ใช้งานทั่วไป




แบตเตอรี่กลุ่มขั้วจม (DIN) ตอบโจทย์รถญี่ปุ่นรุ่นใหม่และรถยุโรป


แบตเตอรี่กลุ่ม EFB ( Enhanced Flooded Battery) รองรับรถยนต์ที่มีระบบ ISS โดยเฉพาะ! 


อ่านรายละเอียดระบบ ISS คืออะไร คลิก


GS BATTERY- MAINTENANCE FREE เหมาะกับรถใช้งานทั่วไป* อาทิ

Honda: BR-V / Jazz / CITY Hatchback e:HEV 2022 / Civic FD 1.8

Mazda : 2 (1.3, 1.5) / MX-5

Mitsubishi : Mirage / Attrage

Nissan : Sunny Neo

Suzuki : Celerio / Carry / Swift (1.2)

Toyata : Yaris / Vios


ดูรายละเอียดแบตเตอรี่ GS BATTERY-MAINTENANCE FREE คลิก  

 
*ก่อนการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกครั้ง ควรตรวจสอบสเปคแบตเตอรี่ให้ตรงกับรุ่นรถยนต์
 

บทความคล้ายกัน

ข่าวและกิจกรรม CSR ความรู้ดีๆ มากมายสไตล์ยีเอส แบตเตอรี่